Vietnamese English

Bốn nhóm tính cách con người – DISC- Cách đọc vị đối tác

Ngày đăng tin: 08:58:00 - 22/08/2018 - Số lần xem: 14374
Để bắt đầu câu chuyện về phân loại tính cách con người, chúng ta hãy cùng xem qua một câu chuyện nhỏ, giữa 4 người thảo luận hẹn nhau đi uống café:
 
A: Cuối tuần gặp nhau uống cà phê nhé.
B: OK đi luôn. 
X: Đi uống ở đâu? Mấy giờ? 
A: Thì đi đến quán Highland mọi khi ấy.
Y: Highland cũng được nhưng tôi thích đến Trung Nguyên hơn, ở đó cà phê cũng ngon mà giá lại bình dân. 
B: Đi Trung Nguyên cũng được. Kiểu gì tôi cũng chiều.
X: Thế hẹn mấy giờ đây?
A: OK, hẹn nhau 9h00 thứ Bẩy ở Trung Nguyên gần nhà tôi nhé.
Trong câu chuyện này, có thể bạn đã có những nhận định riêng khi phán đoán về từng người thông qua cách giao tiếp của họ. Tuy nhiên tôi sẽ giới thiệu đến các bạn công cụ mang tính khoa học và chính xác hơn, để bạn có thể xác định đối tác của mình là người thế nào, và mình nên làm gì khi tiếp xúc với họ.: DISC. Ứng dụng này sẽ đăc biệt tốt cho những bạn đang là nhân viên kinh doanh, để có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình: 

  1. Đặc điểm chung cơ bản của 4 nhóm tính cách DISC

  • Nhóm D(Dominance): xông xáo, nhiệt tình, quyết đoán, mạnh mẽ, tự tin, bản lĩnh, hay áp đặt đề cao chủ nghĩa cá nhân, và hướng tới kết quả công việc.
  • Nhóm I(Influence): hòa nhã, cởi mở, hoạt bát, thân thiện, năng động, hồn nhiên, thích cái mới và khác lạ, thích để ý những chuyện xung quanh nên là người có nhiều thông tin.
  • Nhóm S(steadiness): từ tốn, điềm đạm, trung thành, sâu sắc, nhẫn nại, biết lắng nghe, yêu hòa bình, thích ổn định, suy nghĩ chậm nhưng chắc chắn.
  • Nhóm C(Compliance) : ngăn nắp, nghiêm túc, kỷ luật, chuẩn mực, logic, bình tĩnh, cầu toàn, thận trọng, và ít để ý cảm xúc người khác nên khó gần trong lần đầu tiên.
Đọc đến đây, tôi chắc chắn bạn sẽ tự hỏi liệu 4 người A, B, X và Y trong cuộc hội thoại trên thuộc nhóm nào? Dựa vào những thông tin về DISC trên, bạn đã hiểu họ thuộc các nhóm nào không?
Bạn A thuộc nhóm D, vì bạn luôn chủ động đề xuất, quyết đoán trong lời nói.
Bạn B thuộc nhóm I, vì bạn này thường không chú trọng lắm tới chi tiết cứ thấy vui và vừa ý là được.
Bạn X thuộc nhóm C, vì bạn ấy quan tâm tới nhiều tới chi tiết, luôn hỏi kỹ thông tin trước khi quyết định
Bạn Y thuộc nhóm S, vì luôn đưa ra thông tin hỗ trợ và luôn quan tâm tới những gì tốt cho mọi người.
 
 

          2.   Cách ứng xử đối với từng nhóm tính cách DISC

  • ·         Nhóm Dominance- nhóm “lửa”
                         -          Nhóm này chiếm 15% dân số thế giới
                         -          Thường làm các nghề mang tính chất lãnh đạo, quản lý
                         -         Cách làm việc với nhóm này:
Đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo vì họ là người thẳng thắn , mạch lạc
Đưa ra các sự lựa chọn, để họ được thắng, không cần xây dựng quan hệ, không ra lệnh, giao tiếp nhanh, ngắn, gọn
Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như nên ngồi đối diện, để họ có khoảng cách thoải mái, không nên chạm vào người họ, không nên áp đặt họ.
  • ·         Nhóm Influence – nhóm “khí”
                         -          Nhóm này chiếm 30% dân số thế giới
                         -          Thường làm các nghề hướng ngoại: bán hàng, tổ chức sự kiện, du lịch….
                         -          Cách làm việc với nhóm này:
Tình cảm, thân mật, quan tâm đến cá nhân họ
Nói chuyện vui vẻ, nhắc tên của họ nhiều lần cho họ nói, ca ngợi và công nhận họ, không được coi thường họ, họ sẽ rất dễ dốc bầu tâm sự cho bạn.
Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như có thể ngồi gần, có thể chạm tay, vỗ vai; không nên ngồi quá xa, không nên tranh lời với họ.
Ngoài ra, bạn có thể tỏ ra kỳ quặc hoặc thân thiện hơn.
  • ·         Nhóm Steadiness- nhóm “nước”
                         -          Nhóm này chiếm 40% dân số thế giới
                         -          Thường làm các nghề tư vấn, hỗ trợ: sales support, bác sĩ, y tá, chăm sóc khách hàng
                         -          Cách làm việc với nhóm này:
Cứ từ tốn và đừng vội vàng khi nói chuyện với họ.
Xây dựng mối quan hệ, hướng tới con người và gia đình, đưa đủ thông tin cần thiết, nói có lôgic, lắng nghe, không áp đặt.
Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như có thể ngồi gần họ, có thể chạm tay, vỗ vai; nên tỏ ra lắng nghe, không nên ngồi quá xa họ
  • ·         Nhóm Compliance- nhóm “đất”
                         -          Nhóm này chiếm 15% dân số thế giới
                         -          Thường làm các nghề liên quan logic, tính toán: luật, kế toán, tài chính…
                         -          Cách làm việc với nhóm này:
Hãy trình bày thật chi tiết và giao tiếp một cách trang trọng
Đưa ra đủ số liệu, bằng chứng; kiên trì, từ từ; dùng giấy tờ, thông tin chi tiết; cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt, có lôgic.
Không nói về cá nhân, không thúc ép.
Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như nên ngồi đối diện, để họ có khoảng cách thoải mái, cần thận trọng lời nói; không nên chạm vào người họ.

     3.   Ứng dụng trong giao tiếp và giảng dạy:

 

                         - Nhận biết cá tính người khác trong 10 giây
                         - Phân tích hành vi cá nhân. Điểm mạnh/ yếu của từng cá nhân
                         - Nên và không nên khi giao tiếp, thuyết phục với từng đối tượng
                         - Nhận biết được phong cách giao tiếp phù hợp
                         - Cải thiện mối quan hệ trong cuộc sống
                         - Tiền đề để cho những nhà nghiên cứu tiếp tục các công trình về tâm lý hành vi con người.
                         - Thấu hiểu bản thân về tính cách, sở trường, sở đoản,để định hướng nghề nghiệp, phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu trong xử lý tình huống.
                         - Phát triển kỹ năng sống hòa hợp với môi trường.
                         - Chấp nhận người khác, giảm khó chịu, xung đột với đồng nghiệp, đối tác, bạn bè, người thân
                         - Giúp xây dựng tốt mối quan hệ với các nhóm đối tượng trong cộng đồng.
                         - Biết sở trường, sở đoản để định hướng cho học trò chọn đúng công việc và đúng nghề phù hợp
                         - Cách tiếp cận, làm việc và động viên nhóm hiệu quả với từng đối tượng
                         - Cách ứng xử trong giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên

Các tin khác

Nhận xét


Viết nhận xét

Họ và tên:


Email:


Nhận xét của bạn:

Nhập mã số xác nhận bên dưới: